Bạn đang thắc mắc không hiểu vì sao bài quảng cáo trên Facebook của mình không được phê duyệt, tài khoản quảng cáo. tài khoản Business Manager bị khóa. Rất có thể bài viết quảng cáo của bạn đã vi phạm vào 1 trong những chính sách quảng cáo Facebook. Hãy đọc bài viết dưới đây về những chính sách chạy quảng cáo Facebook và ghi chú lại để tránh gặp phải lỗi không đáng có. 

Khi một tài khoản gửi mẫu quảng cáo muốn đăng tải lên, Facebook sẽ dựa trên các tiêu chí trong chính sách để phê duyệt có cho phép chạy quảng cáo mẫu tin đó hay không. Việc chọn lọc này được Facebook thực hiện rất nghiêm ngặt. Do đó, trước khi muốn tiến hành chạy quảng cáo Facebook, bạn cần tìm hiểu và nắm rõ bộ quy tắc trong chính sách quảng cáo Facebook để tránh bị khóa tài khoản hoặc không được phê duyệt bài viết.

Quy trình xét duyệt chính sách quảng cáo của Facebook

Thường thì chạy quảng cáo trên trang của bạn sau khi submit có thể sẽ trải qua tất cả các khâu kiểm duyệt kéo dài khoảng 24 tiếng đồng hồ. Trong một số trường hợp thời gian có thể lâu hơn.

Khi phê duyệt quảng cáo, Facebook sẽ cân nhắc đến các yếu tố:

Nội dung Landing Page: Trang đích có hoạt động đầy đủ và phù hợp với sản phẩm/dịch vụ xuất hiện trong quảng cáo hay không.

Nội dung quảng cáo trên Facebook: hình ảnh, văn bản, mục tiêu, bố cục sắp xếp có tuân thủ các chính sách quảng cáo hay không.

Sau khi bạn có kết quả phê duyệt quảng cáo theo chính sách, Facebook sẽ gửi thông báo đến bạn. Nếu quảng cáo của mình được thông qua tất cả, Facebook sẽ lập tức chạy ads đó và bạn có thể theo dõi bằng cách vào Trình quản lý quảng cáo (Facebook Ads Manager).

Chính sách quảng cáo của Facebook về nội dung và trang đích

Khi tạo quảng cáo, bạn hãy luôn nhớ đến các nguyên tắc này trong quá trình làm nội dung, bao gồm tiêu đề và phần văn bản chính trong quảng cáo, cũng như trang đích (còn gọi là URL trang đích).

  • Đặc điểm cá nhân: 

    Quảng cáo không được khẳng định hay ám chỉ, dù theo cách trực tiếp hay gián tiếp, rằng bạn biết đặc điểm cá nhân của một người. Đặc điểm này bao gồm tên, chủng tộc, nguồn gốc dân tộc, thiên hướng tình dục, khuyết tật thể chất hoặc tinh thần, tình trạng bệnh lý, tình trạng tài chính và các khía cạnh khác của một người. Bạn cũng không được thu hút sự chú ý vào khuyết điểm dễ cảm nhận được.

   Ví dụ: Bạn có theo đạo Thiên Chúa không? => Nội dung không được chấp nhận vì bạn đang ám chỉ tôn giáo của một người

             Gặp cô gái theo đạo Thiên Chúa => Nội dung được chấp nhận 

  • Ngôn ngữ khiếm nhã

    Không được sử dụng ngôn ngữ khiếm nhã, tục tĩu hoặc lăng mạ. Bên cạnh đó, hãy luôn nhớ dùng đúng ngữ pháp và chính tả. Hãy tìm hiểu các tiêu chuẩn về ngữ pháp và lời lẽ tục tĩu.

  • Tuyên bố lừa đảo

Quảng cáo của bạn trên Facebook và Instagram không được chứa tuyên bố hay nội dung giả mạo, gian lận hoặc gây hiểu nhầm. Bất kỳ tuyên bố nào bạn đưa ra đều phải được chứng minh một cách thích đáng.

   Ví dụ về tuyên bố lừa đảo là “kế hoạch làm giàu nhanh” hoặc các cơ hội kiếm tiền khác mang lại thu nhập mà không cần đầu tư hoặc chỉ cần đầu tư ít. Bán hàng đa cấp hoặc các mô hình kinh doanh tương tự cũng thuộc dạng này nếu như không mô tả đầy đủ về sản phẩm hoặc cơ hội mang lại mức thu nhập như quảng cáo đã nêu. Để được phê duyệt, quảng cáo phải hoàn toàn minh bạch về việc tham gia và cơ hội kinh doanh vì mọi người thường có xu hướng báo cáo những cơ hội mập mờ.

  • Nguyên tắc về trang đích

Quảng cáo của bạn có thể không được phê duyệt nếu nội dung trang đích không hiển thị hết, không phù hợp với sản phẩm/dịch vụ được quảng cáo hoặc không tuân thủ đầy đủ Chính sách quảng cáo của Facebook. Để tạo trải nghiệm quảng cáo tích cực, hãy lưu ý những điểm sau:

Không nên:

   Chuyển hướng quảng cáo tới những trang đích có quá ít nội dung gốc, chứa nội dung chất lượng thấp hoặc khó truy cập.

Làm mọi người sao lãng khỏi nội dung gốc trên trang đích bằng việc nhúng hoặc bật lên quá nhiều quảng cáo.

Dẫn dụ mọi người nhấp vào quảng cáo bằng cách cắt hình ảnh quảng cáo quá mức hoặc dùng câu từ quảng cáo gây sốc hoặc gợi dục.

Cố gắng kiếm tiền từ lượt xem quảng cáo trên Facebook. Ví dụ: quảng cáo trên Facebook không được liên kết tới trang đích yêu cầu mọi người nhấp vào các quảng cáo khác để xem nội dung.

Sử dụng quảng cáo chất lượng thấp hoặc hình ảnh quảng cáo gây sốc hay khiêu dâm.

Nên:

   Trình bày nội dung rõ ràng để mọi người dễ xem.

Đảm bảo nội dung trên trang đích phù hợp với quảng cáo của bạn. Nếu hướng mọi người đến nội dung không phù hợp hoặc trang đích khác với mong đợi của họ, bạn có thể tạo ra một trải nghiệm tiêu cực và khó hiểu.

Kết nối một cách rõ ràng thương hiệu trong quảng cáo với thương hiệu trên trang đích.

   Quảng cáo của bạn có thể không được phê duyệt nếu nội dung trang đích không hiển thị hết, không phù hợp với sản phẩm/dịch vụ được quảng cáo hoặc không tuân thủ đầy đủ Chính sách quảng cáo của Facebook. Để tạo trải nghiệm quảng cáo tích cực, hãy lưu ý những điểm sau:

Chính sách quảng cáo của Facebook về nhắm mục tiêu:

Đồ uống có cồn:

Các nhà quảng cáo quảng bá đồ uống có cồn phải tuân thủ tất cả các luật, quy định và bộ luật ngành hiện hành ở các quốc gia tương ứng. Nếu trong một nhóm quảng cáo, bạn nhắm mục tiêu cùng lúc nhiều quốc gia, thì hãy nhắm đến độ tuổi cao nhất. Ví dụ: nếu bạn nhắm mục tiêu ở cả Canada và Thụy Điển, thì nhóm quảng cáo chỉ có thể nhắm đến những người từ 25 tuổi trở lên.

Chính sách quảng cáo của Facebook về đồ uống có cồn

Để đảm bảo nhắm mục tiêu phù hợp, nếu bạn nhắm đến một nhóm tuổi không thuộc các chỉ thị pháp lý liên quan, Facebook sẽ tự động đặt độ tuổi tối thiểu bằng với giới hạn mà pháp luật cho phép tại quốc gia/tiểu bang đó, rồi phê duyệt quảng cáo.

Sức khỏe và thể hình

Nếu đang quảng cáo sản phẩm và/hoặc dịch vụ liên quan đến sức khỏe và thể hình, bao gồm vitamin và thực phẩm bổ sung, thì bạn phải nhắm mục tiêu quảng cáo đến những người từ 18 tuổi trở lên.

Chính sách quảng cáo của Facebook về thể hình

Nếu nhắm mục tiêu quảng cáo đến những người dưới 18 tuổi, bạn sẽ nhận được thông báo trong Trình quản lý quảng cáo rằng Facebook đã tự động đặt độ tuổi tối thiểu thành 18 để phê duyệt phân phối quảng cáo.

Dịch vụ tài chính

Việc quảng cáo đăng ký thẻ tín dụng cho các tổ chức được chứng nhận (Ví dụ: ngân hàng lớn), các khoản vay và hoạt động khác liên quan đến ngân hàng chỉ có thể nhắm mục tiêu đến những người từ 18 tuổi trở lên. Bạn phải đảm bảo trang đích của những quảng cáo này tiết lộ chính xác mức lãi suất phần trăm bình quân năm, phí giao dịch và các thông tin liên quan khác.

Hẹn hò

Nếu có trang web hẹn hò được phê duyệt thì bạn có thể quảng cáo trên tất cả các ứng dụng, nhưng vẫn phải tuân thủ các chỉ dẫn bên dưới khi xây dựng đối tượng. Bạn phải đáp ứng những yêu cầu nhắm mục tiêu này để các quảng cáo hẹn hò được phê duyệt.

Chính sách quảng cáo của Facebook về hẹn hò

Lưu ý: Bạn cần tạo quảng cáo riêng để nhắm mục tiêu cả nam và nữ. Quảng cáo nhắm mục tiêu đến Pháp sẽ không thể nhắm mục tiêu theo tùy chọn giới tính. Quảng cáo hẹn hò nhắm mục tiêu đến quốc gia này phải tuân thủ tất cả các chính sách khác.

Không phân biệt đối xử

Chính sách quảng cáo của Facebook nghiêm cấm nhà quảng cáo sử dụng các sản phẩm quảng cáo của Facebook để phân biệt đối xử với cá nhân hoặc nhóm người nào đó. Quảng cáo có tính phân biệt đối xử khi từ chối mang lại cơ hội cho cá nhân hoặc một nhóm người dựa trên những đặc điểm cá nhân nhất định như:

Chủng tộc

Dân tộc

Nguồn gốc quốc gia

Tôn giáo

Độ tuổi

Giới tính

Thiên hướng tình dục

Bản dạng giới

Tình trạng hôn nhân/gia đình

Tình trạng khuyết tật/bệnh tật/gen.

Bất cứ khi nào chạy quảng cáo trên Facebook thì tức là bạn đã đồng ý tuân thủ chính sách không phân biệt đối xử của Facebook. Tuy nhiên, nhằm duy trì tính toàn vẹn của dịch vụ quảng cáo trên Facebook, theo định kỳ, Facebook có thể yêu cầu bạn xem lại chính sách này, đồng thời xác nhận rằng bạn hiểu rõ và tuân thủ chính sách.

Bất cứ khi nào cần thiết, bạn sẽ được nhắc xem lại chính sách không phân biệt đối xử của Facebook trong khi tạo quảng cáo hoặc dùng Trình quản lý quảng cáo.

Quảng cáo về nhà ở, việc làm và tín dụng 

Facebook đang nỗ lực hơn nữa để đẩy lùi hành vi phân biệt đối xử trong quảng cáo về nhà ở, việc làm và tín dụng:

Tất cả những người muốn chạy quảng cáo về nhà ở, việc làm hoặc tín dụng đều không được nhắm mục tiêu theo độ tuổi, giới tính hay mã zip nữa.

Nếu cung cấp cơ hội về nhà ở, việc làm và tín dụng, các nhà quảng cáo sẽ sử dụng nhóm hạng mục nhắm mục tiêu nhỏ hơn nhiều trong các chiến dịch của họ nói chung. Những quảng cáo này vẫn không thể sử dụng hạng mục nhắm mục tiêu theo mối quan hệ đa văn hóa. Ngoài ra, nhà quảng cáo cũng không còn dùng được bất kỳ tùy chọn nhắm mục tiêu chi tiết nào mô tả hoặc có vẻ liên quan đến các tầng lớp được bảo vệ.

Facebook đang xây dựng một công cụ để bạn tìm kiếm và xem tất cả quảng cáo về nhà ở hiện có ở Hoa Kỳ, nhắm mục tiêu đến những nơi khác nhau ở nước này, bất kể quảng cáo có hiển thị với bạn hay không.

Nội dung chứa từ ngữ cam kết

Các nội dung quảng cáo bán sản phẩm, dịch vụ sử dụng các từ ngữ cam kết, kêu gọi mua hàng đều không được Facebook phê duyệt.

Các từ ngữ trong bài như: Chắc chắn, đẹp, chắc chắn khỏi, cải thiện 100%, trị dứt điểm 100%,… sẽ đều bị Facebook quét rất kỹ. Quan điểm của Facebook đưa ra là không có bất cứ điều gì chắc chắn 100%. Nếu như bài quảng cáo chứa những từ trên thì bạn sẽ phải đợi duyệt bài cực kỳ lâu, bài Ads khả năng không được đăng là rất lớn hoặc nếu qua vòng kiểm duyệt thì cũng sớm bị quét lại ngay lập tức.

Chính sách quảng cáo của Facebook về cam kết

Nội dung giật gân

Các bài chạy quảng cáo chứa các yếu tố giật gân cũng bị vi phạm chính sách quảng cáo Facebook. Đó là các yếu tố tạo tâm lý kinh hãi, gây sốc đối với người xem, điển hình như:

Hình ảnh đổ máu gây kinh hãi.

Hình ảnh có yếu tố bạo lực, ảnh hưởng đến tâm lý người xem.

Do đó, hãy cần nhắc khi chạy quảng cáo các nội dung trên để tránh bị khóa tài khoản chạy Ads Facebook.

Landing Page không hoạt động

Các bài quảng cáo trên Facebook thường đính kèm theo một đường dẫn đến trang đích là website hoặc landing page nhằm tăng traffic cho trang đích đó. Đối với các bài đăng này, bạn cần đảm bảo rằng trang đích phải đang hoạt động bình thường thì Facebook mới duyệt cho bạn. Các trường hợp trang đích sập, không thể truy cập thì Facebook sẽ không phê duyệt bài quảng cáo cho bạn.

Một lưu ý đó là bạn không nên dùng các công cụ rút gọn link như Bit.ly, Bom.so,… khi chèn link trong bài bạn chỉ cần sử dụng định dạng URL website, landing page thông thường là được. Điều này sẽ giúp bài chạy quảng cáo dễ dàng qua vòng kiểm duyệt hơn.

Thuốc lá và sản phẩm liên quan

Thuốc lá là sản phẩm có hại cho sức khỏe do chứa các chất gây ung thư cho gan, thận, vòm họng, dạ dày, tụy,… Chính vì điều đó, Facebook cực kỳ gay gắt với các sản phẩm thuốc lá, thuốc lá điện tử khi chạy quảng cáo.

Có một số shop vẫn lách luật để chạy quảng cáo được một thời gian ngắn, tuy nhiên với chính sách báo báo bài như hiện nay thì các bài viết đó nhanh chóng bị Facebook gỡ và khóa tài khoản.

Quảng cáo thuốc lá trên Facebook

Những người kinh doanh mặt hàng này bạn nên tập trung chăm sóc khách hàng cũ chu đáo và thông qua đó để tìm thêm khách hàng tiềm năng. Còn việc chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội sẽ khá khó để thực hiện.

Sử dụng sai định dạng từ “Facebook”

Bạn đang sử dụng nền tảng Facebook để chạy quảng cáo, do đó bạn cần tôn trọng họ, ngay chính trên bài viết của mình. Cụ thể là Facebook sẽ chỉ duyệt các bài chạy Ads khi viết đúng định dạng “Facebook”, trong đó chữ F phải viết hoa.

Chính sách quảng cáo về hình ảnh của Facebook

Chạy quảng cáo ảnh Before-After

Các ngành làm đẹp như Spa, kinh doanh mỹ phẩm thường sử dụng các hình ảnh có nội dung trước và sau khi dùng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng trong bài quảng cáo, hay còn được gọi là ảnh Before-After. Những dạng hình ảnh này sẽ đánh vào tâm lý khách hàng khi thấy được hiệu quả rõ rệt của người dùng sau khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.

Quảng cáo before after

Tuy nhiên, đây lại là một trong những điều bị Facebook cấm khi chạy quảng cáo. Facebook cho rằng đây là những hình ảnh đả kích, bôi nhọ danh dự cá nhân. Vậy nên tuyệt đối không nên sử dụng các hình ảnh dạng này trong bài quảng cáo Facebook để tránh tình trạngtài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa.

Có thể bạn vẫn bắt gặp một số trường hợp sử dụng ảnh này ở các bài quảng cáo chạy trên Facebook. Tuy nhiên, những bài viết đó chắc chắn sẽ chỉ chạy được một vài hôm sẽ bị khóa. Facebook không ưu ái cho bất kỳ trường hợp nào sử dụng hình ảnh trên.

Hình ảnh 18+

Chính sách quảng cáo Facebook không cho phép bài đăng sử dụng các hình ảnh có nội dung 18+, hình ảnh đồi trụy. Không phải riêng Facebook mà hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều cấm quảng cáo những nội dung đó.

quảng cáo 18+ trên Facebook

Kể cả những hình ảnh để lộ quá nhiều da thịt cũng hạn chế chạy quảng cáo vì chúng dễ bị đánh lỗi vi phạm chính sách Facebook. Bạn nên thận trọng khi chạy quảng cáo những hình ảnh như vậy. Nếu chỉ đăng chúng lên Facebook bình thường thì sẽ không sao.

Hãy xử lý phần hình ảnh thật kỹ càng trước khi chạy quảng cáo để không vi phạm chính sách nói trên của Facebook.

Hình ảnh vi phạm bản quyền thương hiệu

Facebook không cho phép bạn chạy quảng cáo các nội dung, hình ảnh liên quan đến các thương hiệu nổi tiếng, chúng thuộc vào lỗi vi phạm bản quyền thương hiệu.

Trường hợp những bạn chạy quảng cáo các sản phẩm thời trang xách tay, dịch vụ order hàng chính hãng thường gặp phải các lỗi này và việc chạy quảng cáo sẽ không thành công trên Facebook.

Có một số trường hợp, người chạy quảng cáo tìm các cách để lách luật và bài post vẫn được chạy quảng cáo. Tuy nhiên, việc chạy Ads này không bền vững, Facebook sẽ phát hiện ra vi phạm bất cứ lúc nào và tài khoản sẽ bị vô hiệu hóa ngay lập tức.

Lưu ý: Những tài khoản bị khóa do vi phạm chính sách bản quyền thương hiệu thì vĩnh viễn sẽ không thể khôi phục lại.

Bài viết sử dụng hình ảnh người nổi tiếng

Ngoài việc đánh lỗi chính sách cho các trường hợp vi phạm bản quyền thì Facebook cũng cấm chạy quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ sử dụng hình ảnh người nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ, cầu thủ, vận động viên,… Những sản phẩm có in hình người nổi tiếng cũng sẽ không được phép chạy quảng cáo trên Facebook.

Ở Việt Nam, vấn đề xử lý các trường hợp sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để chạy quảng cáo còn khá lỏng lẻo, chưa thật sự khắt khe. Có nhiều trường hợp sử dụng hình ảnh người nổi tiếng chạy quảng cáo vẫn không bị xử lý.

Tuy nhiên, ở nước ngoài chính sách này được áp dụng rất nghiêm ngặt. Chỉ cần bài quảng cáo có sử dụng hình ảnh người nổi tiếng là chắc chắn chúng sẽ không thể qua vòng kiểm duyệt.

Nội dung chứa từ ngữ phản cảm

Chính sách cấm sử dụng từ ngữ phản cảm này khá chung chung, không có một danh sách từ phản cảm cụ thể nào được đưa ra. Do đó người chạy quảng cáo phải nên cảnh giác khi sử dụng các từ nhạy cảm trong bài.

Mốt số từ thường bị Facebook đánh lỗi vi phạm chính sách đó là: Ngực, vòng 1, giảm béo, giảm mỡ, tình dục, yếu sinh lý, bệnh trĩ, chết,…

Nội dung từ ngữ phản cảm

Những từ ngữ thô tục, nhạy cảm trên khi xuất hiện trong bài thì sẽ không được chạy quảng cáo. Tuy nhiên, có nhiều người họ vẫn tìm cách lách luật được và những bài như vậy vẫn được chạy Ads trên Facebook.

Facebook vẫn sẽ xét duyệt cho những bài viết như vậy, tuy nhiên trường hợp đó sẽ không chạy quảng cáo bền vững được. Nếu có một đối thủ nào của bạn báo cáo lên Facebook, khi Facebook kiểm tra lại phát hiện vi phạm thì chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ bị dừng ngay lập tức.

Có rất nhiều trường hợp như vậy đã xảy ra, tài khoản đang chạy quảng cáo bỗng bị khóa tài khoản. Lý do là bởi số lượng bài đợi duyệt chạy quảng cáo trên Facebook quá tải nên họ sẽ không kiểm soát được hết. Khi có người báo cáo về những bài viết vi phạm, Facebook mới xem xét lại. Nếu bài viết vi phạm thì chắc chắn Facebook sẽ khóa tài khoản đó ngay lập tức.

Hình ảnh súng đạn bạo lực

Trong chính sách quảng cáo Facebook, họ không cho phép các bài quảng cáo sử dụng hình ảnh súng đạn, bạo lực,…

Hiện nay ở Việt Nam vẫn có các shop bán các loại vũ khí tự vệ như baton, côn nhị khúc,… Tuy các sản phẩm này được bán với mục đích tự vệ nhưng nói chung chúng vẫn là các sản phẩm mang tính bạo lực. Do vậy, các chủ shop sẽ không thể chạy quảng cáo cho các mặt hàng này trên Facebook dù mục đích kinh doanh không hề xấu.

Quảng cáo súng ống trên Facebook

Nội dung phân biệt đối xử

Trong chính sách quảng cáo của Facebook đã bổ sung vào điều khoản cấm phân biệt đối xử đối với các bài chạy Ads trên nền tảng, đó thường là các nội dung quảng cáo nhà đất, việc làm, tín dụng,…

Theo Facebook, các yếu tố được cho là tác động đến việc phân biệt đối xử bao gồm giới tính, tuổi tác, mã bưu chính,… Khi chạy quảng cáo cho các chiến dịch trên, người quảng cáo sẽ không thể thực hiện các chức năng lọc đối tượng dựa trên các yếu tố kể trên. Do đó, bạn cần phải lưu ý thật kỹ các vấn đề trên để không làm ảnh hưởng đến chiến dịch quảng cáo.

Chính sách quảng cáo Facebook đưa ra là những quy tắc bắt buộc người dùng phải tuân thủ để đảm bảo một nền tảng mạng xã hội hoạt động văn minh, lành mạnh. Khi chạy quảng cáo trên nền tảng này, bạn cần phải nắm rõ các quy tắc nói trên để bài đăng được duyệt dễ dàng, tránh việc tài khoản vô tình bị khóa mà không lấy lại được. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho những bạn đang có ý định xây dựng chiến lược chạy Ads Facebook.