Ngày nay chúng ta có cơ hội tiếp xúc với vô cùng đa dạng hình thức Marketing. Các doanh nghiệp, thương hiệu sẵn sàng đầu tư thời gian và chi phí lớn với mục tiêu tiếp cận khách hàng để quảng bá, tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ. Trong đó, Direct Marketing trở thành chiến lược kinh doanh tối ưu khi mọi cuộc trao đổi của khách hàng và nhà cung cấp trở nên đơn giản mà hiệu quả, không cần phải thông qua bất kỳ công cụ nào khác.

1. Marketing trực tiếp ( Direct marketing) là gì?

  • Direct Marketing hay còn gọi là Marketing trực tiếp. Đây là hệ thống các hoạt động mà doanh nghiệp thực hiện nhằm thu hút và đo lường sự tương tác từ khách hàng trực tiếp. Hiểu đơn giản, Direct Marketing là cách tiếp thị tương tác sử dụng một hoặc nhiều phương tiện quảng bá để tác động đến cảm xúc, hành vi của người dùng. Và thông qua Direct Marketing, khách hàng có thể trao đổi, phản ánh trực tiếp với nhà cung cấp sản phẩm/ dịch vụ.
  • Phương thức Marketing này được xây dựng nhằm mục đích duy trì, gắn kết và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng sử dụng thông qua những thông tin, dữ liệu khách hàng có sẵn như: Email, số điện thoại, địa chỉ,…

Direct marketing, marketing trực tiếp

2. 2 loại hình Direct marketing phổ biến

  • Nhóm truyền thống với các công cụ như: Thư trực tiếp (Direct mail) – postcard, Brochure/ catalogue (Mail order), Tiếp thị từ xa (Telemarketing), Bản tin (Newsletter), phiết giảm giá , ads phúc đáp (Direct Response Advertising), Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing)
  • Nhóm công cụ hiện đại tăng trưởng và phát triển trong những năm gần đây: Gửi email (Email Marketing), gửi tin nhắn (SMS Marketing), kênh mạng xã hội (Social Media).

3. Xu hướng phát triển của Direct marketing

Các doanh nghiệp có xu hướng phân bổ ngân sách cho các hoạt động marketing trực tiếp nhiều hơn. Điều này xuất phát từ những lý do sau:

  • Doanh nghiệp muốn thiết lập mối quan hệ trực tiếp và giữ khách hàng hiện có.
  • Tạo cho khách hàng cảm giác được quan tâm cá nhân hóa việc truyền thông.
  • Đem lại sự thuận tiện, thông tin chi tiết khi mua sắm.
  • Sự bùng nổ và phát triển các phương tiện truyền thông điện tử và cá nhân và việc thiết lập cơ sở dữ liệu khách hàng ngày càng dễ dàng hơn.
  • Marketing trực tiếp giúp tăng cường khả năng cạnh tranh nhờ kết hợp hiệu quả với các công cụ khác của quảng cáo.

4. 4 bước phát triển Direct marketing

Bước 1: Xác định mục tiêu Direct Marketing

Nghiên cứu thị trường

Direct Marketing cho phép các doanh nghiệp tự cung cấp thông tin về đặc điểm, xu hướng của thị trường dựa trên những mẫu khách hàng và ý kiến phản hồi của họ. Thông qua phân tích phản ứng và cảm nhận của người dùng, doanh nghiệp có thể nắm bắt thị hiếu tiêu dùng, định vị khách hàng mục tiêu, thấu hiểu mong muốn, nhu cầu về sản phẩm từng nhóm khách hàng cụ thể. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả hiệu quả, chạm đúng tâm lý khách hàng thông qua các hoạt động Direct Marketing.

Direct marketing, marketing trực tiếp

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Duy trì mối tương quan, gắn bó mật thiết với khách hàng được xem là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp thúc đẩy lợi nhuận tăng cao, hiệu quả bán hàng. Khi thực hiện Direct Marketing kết hợp với mục tiêu xây dựng mối quan hệ khách hàng giúp doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp, tăng được thiện cảm, sự hài lòng trong mắt khách hàng. Điều này có thể kích thích khách hàng tin tưởng, quay trở lại với doanh nghiệp và dần trở thành khách hàng trung thành.

Khi đã tạo dựng được lòng tin của khách hàng, họ sẽ trở thành cầu nối vững chắc kết nối doanh nghiệp và những người thân, bạn bè của họ. Nhờ đó, doanh nghiệp có cơ hội mở rộng và tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới. Tuy nhiên, nếu xảy ra tình trạng khách hàng không hài lòng, họ có thể chia sẻ quan điểm một cách rõ ràng, tiêu cực trên các kênh xã hội hoặc website. Điều này không chỉ làm giảm sút doanh thu mà còn ảnh hưởng tiêu cực, giảm uy tín của doanh nghiệp.

Mục tiêu bán hàng

Direct Marketing được xem là giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp đẩy mạnh doanh thu. Với những nội dung quảng bá, mô tả sản phẩm hay lời chào hàng hấp dẫn, thông điệp Marketing,…, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện hoạt động bán hàng bằng Direct Marketing. Nếu hình thức thương mại của doanh nghiệp đã có nền tảng vững vàng trước đó, quá trình Direct Marketing sẽ càng thuận lợi, dễ dàng trong việc thúc đẩy người dùng mua hàng với các ưu đãi hấp dẫn.

Bước 2: Xây dựng data khách hàng

Data là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của chiến lược Direct Marketing.

Trên thị trường Việt Nam xuất hiện rất nhiều đơn vị rao bán data khách hàng cho doanh nghiệp nhưng độ chính xác và tin cậy không cao, rất khó để kiểm chứng rõ ràng. Do đó, cách tốt nhất là doanh nghiệp hãy tự xây dựng riêng cho mình những data chất lượng thông qua quá trình bán hàng, quảng cáo, truyền thông online và offline,…

Một bản data chất lượng luôn cần đầy đủ thông tin về khách hàng như: tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, lịch sử mua hàng, nhân khẩu học, thu nhập, sở thích, hành vi,… Càng nắm rõ những thông tin cụ thể về khách hàng thì cơ hội tạo ra chiến dịch Direct Marketing của doanh nghiệp sẽ rất hiệu quả và chuyên nghiệp. Một số cách thu thập data phổ biến của các doanh nghiệp như:

  • Thu thập data qua lịch sử bán hàng.
  • Thông qua thực hiện khảo sát.
  • Tổ chức các cuộc thi, Minigame, chương trình khuyến mãi.
  • Khách hàng truy cập vào trang web của doanh nghiệp, click vào nút “quan tâm”.

Direct marketing, marketing trực tiếp

Bước 3: Lựa chọn công cụ thực hiện Direct Marketing

Với mục đích chung là tạo ra cho doanh nghiệp cơ hội tìm kiếm, chăm sóc khách hàng trực tiếp, nhưng mỗi công cụ thực hiện Direct Marketing có cách thức vận hành và ưu nhược điểm khác nhau. Do đó, doanh nghiệp không nên áp dụng tùy tiện hoặc quá lạm dụng các công cụ vào Direct Marketing mà cần lựa chọn theo đặc điểm, mục đích của sản phẩm mà mình muốn gửi đến khách hàng. Một số phương thức Direct Marketing phổ biến thường được sử dụng như: điện thoại trực tiếp, Email Marketing, SMS Marketing, gọi điện trực tiếp, quảng cáo tại điểm bán, tổ chức sự kiện,…

Email Marketing

Đây là hoạt động Marketing bằng cách gửi Email tới người nhận trong danh sách mà doanh nghiệp đã lựa chọn nhằm giới thiệu, quảng bá hoặc cảm ơn, chúc mừng khách hàng,…

So với những sản phẩm quảng bá bằng tờ rơi, thư mời tốn kém, Email Marketing là hình thức tuyệt vời giúp tối ưu ngân sách và thời gian, doanh nghiệp có thể gửi đến khách hàng những nội dung Marketing đầy đủ thông tin, thiết kế đẹp mắt mà vẫn gây ấn tượng đến hàng nghìn khách hàng tiềm năng mà không tốn phí. Ngoài ra, Email Marketing còn giúp doanh nghiệp theo dõi dữ liệu, tự động hóa chiến dịch với kết quả ngay lập tức.

Tuy nhiên, vì những ưu điểm nổi bật này mà nhiều doanh nghiệp đã lạm dụng và kiến công cụ Email Marketing trở thành hình thức spam gây phiền phức cho người nhận. Điều này dẫn đến thói quen từ chối nhận Email hoặc sẵn sàng xóa ngay các Email lạ của người dùng.

SMS Marketing

SMS Marketing là hình thức gửi tin nhắn trực tiếp tới điện thoại người dùng. Qua đó, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu qua tên hiển thị. Hầu hết mọi khách hàng đều sử dụng điện thoại nên tỉ lệ họ mở và đọc SMS gần như là 100%. Điều này giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tương tác, giữ liên lạc kết nối với khách hàng tiềm năng mà chi phí thấp, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi và lợi nhuận.

Tuy nhiên, hình thức SMS Marketing bị hạn chế về nội dung thông tin truyền tải, không kết hợp được các hình ảnh, âm thanh để thu hút khách hàng. Mặt khác, tình trạng tin rác khá phổ biến nên khác hàng rất cảnh giác và có thể cho rằng SMS của doanh nghiệp là tin rác mà bỏ qua.

Gọi điện trực tiếp

Người bán hàng sẽ trực tiếp gọi điện để quảng bá, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của mình. Với công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn đối tượng tiếp thị phù hợp thông qua một cơ sở dữ liệu có sẵn nhằm tập trung chính xác, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Việc gọi điện trực tiếp sẽ bạn tránh “ánh mắt dòm ngó của đối thủ”, âm thầm lên kế hoạch đánh chiếm thị trường. Bên cạnh đó, trao đổi trực tiếp với khách hàng giúp bạn cảm nhận chân thực, rõ ràng về nhu cầu cũng như sự đánh giá về sản phẩm/ dịch vụ từ họ.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã lạm dụng và biến tướng hình thức gọi điện này thành một hiện tượng spam khiến cho người dùng có ấn tượng không tốt, đề phòng và từ chối ngay khi có cuộc gọi tiếp thị.

Quảng cáo tại điểm bán

Quảng cáo tại điểm bán là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tại đúng “khoảnh khắc vàng” khi họ đang mua hàng. Hình thức Marketing này có thể giúp doanh nghiệp tạo dựng sự tn cậy, uy tín với khách hàng qua lời giới thiệu, thuyết phục có thể kiểm chứng ngay lập tức.

Tổ chức sự kiện

Hình thức tổ chức sự kiện bắt buộc doanh nghiệp phải bỏ tiền bạc và công sức để có thể xây dựng nhưng hiệu quả mang lại vô cùng lớn. Một số loại hình sự kiện phổ biến như: tri ân, lễ kỷ niệm, khai trương,… doanh nghiệp có thể lồng ghép quảng bá sản phẩm của mình đến khách và tiếp nhận đóng góp nhằm cải thiện tốt hơn. Một sự kiện tổ chức thành công chắc chắn sẽ đem lại những ấn tượng, hình ảnh chuyên nghiệp, tích cực về doanh nghiệp trong lòng khách hàng.

Bước 4: Đo lường hiệu quả và điều chỉnh chiến dịch Direct Marketing phù hợp

Ở mỗi hoạt động truyền thông, doanh nghiệp cần phải đo lường kỹ càng để xác định chiến dịch Direct Marketing có mang lại hiệu quả tích cực hay không hoặc cần điều chỉnh yếu tố nào để phù hợp hơn?

Direct marketing, marketing trực tiếp

Đo lường hiệu quả của chiến dịch Direct Marketing có thể giúp doanh nghiệp so sánh hiệu quả từng hoạt động Marketing đạt được với mục tiêu truyền thông doanh nghiệp đề ra ban đầu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể so sánh chi phí phải bỏ ra giữa các công cụ khác nhau để tìm ra đơn vị đo lường cụ thể. Từ những số liệu đo lường, doanh nghiệp có thể điều chỉnh lại chiến lược của mình phù hợp với mục tiêu Marketing theo từng giai đoạn.

Trên đây là lời giải đáp về “Direct Marketing là gì?” và 4 bước xây dựng chiến dịch Direct Marketing thành công. Bất kỳ một chiến dịch Marketing nào cũng hướng đến mục tiêu chuyển đổi hành vi tiêu dùng, biến khách hàng tiềm năng thành người mua sản phẩm của doanh nghiệp.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều cảm hứng sáng tạo, xây dựng chiến lược Direct Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!