Đối với các doanh nghiệp, ngoài việc thúc đẩy doanh số bán hàng, thì một trong những việc mà họ quan tâm hàng đầu nữa là xây dựng và phát triển thương hiệu. Sau đây Life Media sẽ giúp bạn hiểu Brand Marketing là gì và 5 kỹ năng mà một người làm Brand Marketing cần có.

1. Brand Marketing là gì?

– Brand Marketing là một chiến lược mà các doanh nghiệp đưa ra nhằm quảng bá, giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ nào đó tới khách hàng thông qua việc phát triển thương hiệu, khắc sâu vào tâm trí khách hàng và làm cho khách hàng cảm thấy yêu thích sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

– Hiện nay, các doanh nghiệp, các công ty đa quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng đã tiên phong trong việc lấy trung tâm và mọi chiến lược truyền thông khác đều xoay quanh, khác hẳn với việc chỉ tập trung vào sản phẩm do với cách Marketing truyền thống trước đó.

– Khi làm Brand Marketing, nếu như các thương hiệu tốt khi tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu của mình thường có tính đồng nhất và xuyên suốt thì các thương hiệu chưa tốt lại luôn luôn làm ngược lại, họ thường xuyên thay đổi “tính cách” khi tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu của mình.

– Ví dụ: Những doanh nghiệp lớn như Adidas, Vinamilk, Apple,… họ sẽ phát triển thương hiệu cho từng dòng sản phẩm riêng biệt. Bên cạnh đó, những thương hiệu ấy cũng đều có chiến lược Brand Marketing cho một phân khúc khách hàng cụ, nhưng dù vậy thì tất cả các dòng sản phẩm đó đều mang tính cách xuyên suốt của thương hiệu mẹ.

Brand Marketing

2. Khác nhau giữa Brand Marketing với Trade Marketing

– Xét về bản chất mục tiêu Brand Marketing và Trade Marketing vẫn có mối quan hệ vô cùng mật thiết, gắn bó trong tổng thể chiến lược chung của cả doanh nghiệp và đều vì một mục tiêu sau cùng là đưa sản phẩm của mình tiếp cận được với khách hàng, từ đó làm tăng doanh thu và lợi nhuận nhưng:

+ Nếu làm “brand” giúp thương hiệu đi sâu vào tâm trí khách hàng, thì làm “trade” sẽ giúp thương hiệu giành lợi thế tại các điểm bán hàng truyền thống và hiện đại.

+ Trade Marketing tập trung vào việc truyền tải giá trị của thương hiệu thông qua các hoạt động như nghiên cứu thị trường bán, quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng và truyền thông tại điểm bán. Trong khi đó, làm Brand Marketing là làm khách hàng nhớ, tin tưởng gắn bó và yêu quý thương hiệu của mình thông qua bộ nhận diện thương hiệu và các hoạt động truyền thông.

– Vì vậy để 1 doanh nghiệp phát triển mạnh và bền vững không thể thiếu một trong hai công cụ này.

Brand Marketing

3. 5 kỹ năng mà Brand Marketing cần có

Khả năng phân tích đối thủ cạnh tranh

– Để làm tốt việc nghiên cứu đối thủ, những người làm Brand Marketing cần xem xét tất cả các dữ liệu liên quan đến hoạt động quản trị thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh. Thường được chia làm ba loại chính:

 + Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Có sản phẩm tương tự với sản phẩm của doanh nghiệp bạn trong cùng một ngành hàng. Ví dụ như Vinamilk, TH True Milk, Dutch Lady,… với các sản phẩm cạnh tranh lẫn nhau trong ngành hàng sữa nước.

 + Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Có sản phẩm khác nhưng giải quyết được vấn đề của khách hàng mục tiêu của bạn. Chẳng hạn Coca-Cola là dòng sản phẩm đồ uống có ga đóng chai giúp giải khát, tuy nhiên vẫn có nhiều sản phẩm khác giải quyết được nhu cầu đó của người tiêu dùng như các chuỗi cửa hàng cà phê như Starbuck, dạng trà đóng gói Lipton,…

 + Đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức: Thường dựa trên quan điểm của người tiêu dùng. Chẳng hạn, nhiều người có thể sẽ nghĩ rằng thay vì mua những quả cam tươi để cung cấp vitamin C thì họ có thể thay thế bằng thực phẩm chức năng.

Định vị thương hiệu

– Việc định vị thương hiệu của doanh nghiệp là thu thập những dữ liệu quan trọng từ phân tích đối thủ cạnh tranh và từ đó sáng tạo một thông điệp ngắn gọn, trực quan, nhưng khác biệt với đối thủ của doanh nghiệp.

– Việc định vị thương hiệu được cấu thành từ 3 thành phần chính:

+ Audience: Khán giả hoặc đối tượng riêng mà thương hiệu muốn tiếp cận.

+ Value props: Giá trị mà thương hiệu đang mang đến cho khách hàng.

+ Voice and persona: Cách mà thương hiệu “giao tiếp” với khách hàng.

– Nếu phân tích đối thủ cạnh tranh là một nhiệm vụ dựa trên nhiều dữ liệu hơn, thì đây là một nhiệm vụ sáng tạo, trong đó tính độc đáo là chìa khóa.

Brand Marketing

Xây dựng chiến lược thương hiệu

– Một người làm Branding Marketing với kiến thức và kinh nghiệm dày dạn về chiến lược thương hiệu sẽ xây dựng các nguyên tắc tổng thể, để từ đó đảm bảo các kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm hỗ trợ vị thế thương hiệu cho hiện tại và tương lai.

– Chẳng hạn, thương hiệu Dove với các sản phẩm tôn lên vẻ đẹp đích thực – “Real Beauty” đã cho ra mắt chiến lược của họ là sử dụng các người mẫu mang những nét đẹp khác với quy chuẩn truyền thống, như người da màu, phụ nữ từ nhiều độ tuổi và vóc dáng cơ thể khác nhau,…

Quản lý thương hiệu

– Để lên chiến lược thương hiệu hoàn hảo cần tư duy tổng thể, nhưng cũng không thể thiếu những công việc cần tư duy ở cấp độ chi tiết. Người làm Brand Marketing sẽ phải có kỹ năng quản lý thương hiệu, liên quan đến việc thực hiện các nguyên tắc thương hiệu ở cấp độ từng bộ phận và từng trường hợp cụ thể hơn.

– Một Branding Marketing thường giải quyết các câu hỏi cụ thể như:

+ Việc hợp tác với KOL này để quảng bá thương hiệu có giúp ích gì cho nhãn hàng không?

+ Diễn viên này có phù hợp với thông điệp của quảng cáo này không?

+ Logo, màu sắc hay thông điệp này có thực sự là cách tốt nhất để thể hiện cảm nhận và gây ấn tượng cho khách hàng mục tiêu không?

Quản lý dự án

– Người làm Branding Marketing cần có kỹ năng quản lý dự án và tư duy hệ thống logic để đảm bảo tính xuyên suốt từ giai đoạn lập kế hoạch cho đến đo lường hiệu quả truyền thông

– Nếu không có một quy trình bài bản và các thông số có thể phân phối không rõ ràng, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ và mất kiểm soát.

– Kỹ năng này đặc biệt quan trọng vì người làm Brand Marketing thường xuyên làm việc với con người với nhiều vai trò khác nhau từ nhân viên thiết kế đồ họa đến người làm nội dung hay đối tác quảng cáo và khách hàng của thương hiệu,…