OOH là gì? Tầm quan trọng của quảng cáo OOH trong marketing?
Công nghệ ngày càng phát triển thì càng có nhiều loại hình quảng cáo mới ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của công chúng. Dẫu vậy, OOH vẫn có vị thế riêng và rất được ưa chuộng trong cộng đồng bởi những tiện ích cực lớn mà nó mang lại với các thương hiệu và doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Life Media để biết thêm về OOH là gì? Liệu đây có còn là xu hướng quảng cáo thịnh hành trong năm 2022?
I. OOH là gì?
OOH là viết tắt của cụm từ “OUT OF HOME” có nghĩa là “bên ngoài nhà”. Chúng ta có thể hiểu quảng cáo ngoài trời là tất cả các hình thức quảng cáo tiếp cận với con người khi chúng ta bước ra khỏi ngôi nhà đang sinh sống
Trước đây, quảng cáo ngoài trời được định nghĩa một cách đơn thuần chỉ là “outdoor advertising” – những phương thức quảng cáo “ở ngoài ngôi nhà” như quảng cáo trên đường phố, đường cao tốc, Pano, Billboard…
Ngày nay, quảng cáo ngoài trời còn được bao gồm cả nhiều hình thức quảng cáo dù là “indoor” nhưng vẫn được xếp vào “outdoor”. Ví dụ như:quảng cáo trong thang máy, buồng điện thoại công cộng, xe bus, siêu thị, rạp chiếu phim, sảnh của các tòa nhà lớn….
Có thể thấy OOH xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống của chúng ta, có thể bắt gặp bất cứ nơi đâu: phố xá đông đúc, phương tiện giao thông công cộng, trong các địa điểm tập trung đông người nhưsảnh các tòa nhà, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, trường học….
II. Các hình thức quảng cáo OOH ở Việt Nam
Ở Việt Nam hiện nay, có rất nhiều hình thức quảng cáo ngoài trời khác nhau, mỗi hình thức lại có những cách thể hiện khác nhau. Để phân loại một cách rõ ràng nhất, Life Media sẽ chia ra một số hình thức sau:
-
Billboard
Billboard hay còn được gọi là biển quảng cáo lớn ngoài trời. Thường có kích thước lớn ~ 250m2. Đây là biển quảng cáo có không gian quảng cáo ngoài trời lớn được thiết kế để thu hút sự chú ý của người lái xe và người đi bộ. Billboard cũng bao gồm các loại hình quảng cáo hộp đèn, bảng chiếu điện tử, quảng cáo công nghệ cao như màn hình đèn LED, màn hình LCD, màn hình cảm ứng… thường được đặt xung quanh các khu vực có mật độ giao thông cao (cả ô tô và đi bộ). Vì thời gian nhìn thấy billboard không kéo dài, nên bảng quảng cáo này cần có ý nghĩa đơn giản, nổi bật và sáng tạo.
-
POSM
POSM là viết tắt của “Point Of Sales Material”. Đây là hình thức quảng cáo phụ trợ trực quan, thường dễn bắt gặp tại các gian hàng trưng bày tại các siêu thị lớn, khu vui chơi giải trí…. Tùy vào mục đích và ngân sách của từng chiến dịch quảng cáo cụ thể để sử dụng linh hoạt các loại POSM khác nhau, có thể là Poster, Dangler (dây treo sản phẩm quảng cáo), hộp, gian hàng, tờ rơi, tủ kệ, wobblers (gắn sản phẩm),… POSM thường có 2 định dạng chính là:
– POS:được hiểu là điểm bán hàng, là quan điểm dưới góc nhìn của người bán. Đây là nơi mà người bán sẽ trưng bày và bán sản phẩm của mình tới người tiêu dùng.
– POP:viết tắt củaPoint of Purchase, là điểm mua hàng, là nơi khách hàng sẽ mua sản phẩm.
Thông thường thì POP và POS có khá nhiều điểm tương đồng, tùy vào cách nhìn của người mua và người bán để có cách sử dụng khác nhau.
-
Street Furniture (quảng cáo đường phố)
OOH là gì? Trái ngược với Billboard, Street Furniture là hình thức quảng cáo tầm thấp hay còn được hiểu là quảng cáo đường phố. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình thức quảng cáo này ở những tấm biển hiệu quảng cáo ven đường, ghế xe bus, ghế công viên, bản tin ở ngoài phố, bốt điện thoại công cộng….Tùy vào vị trí mà giá thành thuê đặt quảng cáo Street Furniture sẽ khác nhau và thường sẽ làm hợp đồng đặt quảng cáo theo năm.
- Roadshow
Bạn có thể hiểu Roadshow là “sự kiện quảng cáo di động trên đường phố”. Đây là hình thức quảng cáo cực kỳ phổ biến và được nhiều doanh nghiệp triển khai nhằm mở rộng độ phủ thương hiệu. Đi cùng việc diễu hành ngoài đường phố, các phương tiện sẽ có kèm các vật dụng, hình ảnh nổi bật giúp mọi người dễ dàng nhận biết thương hiệu như sử dụng một dàn xe đạp, xe máy giống nhau với đội ngũ PG, PB mặc đồng phục có in logo nhãn hàng, và có thể mang theo tờ rơi, poster, banner… nhằm thu hút sự chú ý trong cộng đồng.
-
Banner
Banner được hiểu là bảng biểu quảng bá thương hiệu. Trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, có 2 kiểu Banner chính là:
Là những bảng biểu to, có hình ảnh bắt mắt và chứa đựng thông tin ý nghĩa mà thương hiệu muốn truyền tải, thường được đặt ở những nơi đông người qua lại hoặc đặt trên cao để thu hút sự chú ý của người đi đường.
Đây được gọi là quảng cáo hiển thị hình ảnh (thay vì quảng cáo văn bản), hoạt động trên nền tảng Internet mà bạn dễ dàng bắt gặp mỗi khi online. Quảng cáo Banner online có thể đưa khách truy cập từ trang web lưu trữ đến trang web của nhà quảng cáo hoặc trang đích cụ thể.
-
Poster
Poster là một trong những loại hình quảng cáo thông dụng nhất hiện nay mà bạn có thể bắt gặp ở mọi nơi. Đây là loại ấn phẩm truyền thông phổ biến, nội dung thường chứa các thông điệp của các nhãn hàng sáng tạo và được thiết kế nổi bật ngay trên poster. Thiết kế poster thường chứa hình ảnh đồ họa (biểu tượng, bức hình, tranh vẽ) và chữ viết (từ ngữ) để có thể truyền đạt thông điệp một cách tốt nhất.
Trong lĩnh vực marketing, Poster thường được chia làm 3 loại chính:
– Poster quảng cáo: Là các poster quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của các nhãn hàng lớn và thường được đặt ở những nơi công cộng.
– Poster nghệ thuật: Chủ yếu nhằm mục đích tuyên truyền cho các chiến dịch Marketing đặc biệt.
– Poster truyền tải thông tin cộng đồng: Thường là các lại như poster sự kiện, poster phim, poster người nổi tiếng, poster tuyên truyền, cổ động….
III. Tầm quan trọng của quảng cáo OOH
Sau khi đã hiểu được khái niệm OOH trong marketing là gì rồi thì mời các bạn tiếp tục tìm hiểu các lý do chính giúp cho OOH marketing luôn được các doanh nghiệp áp dụng để quảng bá cho các sản phẩm, thương hiệu hay dịch vụ của doanh nghiệp mình.
Quảng cáo OOH giúp thúc đẩy hành động mua hàng mua hàng của người tiêu dùngOOH marketing rất thích hợp với nhóm người có điều kiện kinh tế lớn, có cầu tiêu dùng cao và thời gian ở bên ngoài nhiều. Khi họ di chuyển ngoài đường nhiều, những thông điệp, hình ảnh quảng cáo cuốn hút sẽ gây nên sự chú ý cho họ. Và có thể trong số vô vàn những quảng cáo ngoài trời ấy họ đã tìm được cho mình một sản phẩm thích hợp.
Ngoài ra, khi những quảng cáo ngoài trời này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp người dùng nhớ hơn về thương hiệu doanh nghiệp đang quảng cáo. Từ đó củng cố được thương hiệu, có khả năng chuyển đổi từ người qua đường thành khách hàng mua sắm.
Tạo nhận thức thương hiệu trên thị trường
OOH trong marketing là gì? OOH là hình thức quảng cáo ngoài trời tại các địa điểm công cộng, đông đảo người tham gia. Với sự hiện diện 24/7 của những tấm biển quảng cáo sẽ giúp cho người dùng dễ bị thu hút và nhớ lâu hơn. Theo kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, việc đầu tư quảng cáo OOH giúp cho khách hàng nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp lâu hơn,khả năng nhận diện thương hiệu tốt hơn. Sau khi chiến dịch quảng cáo OOH kết thúc, có đến 36% số người tiếp cận có thể nhớ được những quảng cáo mình đã xem. Và trong 6 tuần sau đó, có đến 35% người vẫn ghi nhớ được thông điệp đưa quảng cáo.
Để cho người dùng có thể ghi nhớ lâu hơn về quảng cáo thương hiệu hay sản phẩm của mình thì các đơn vị kinh doanh nên xác định chính xác mục tiêu, đối tượng khách hàng tiềm năng để xác định vị trí đặt quảng cáo thích hợp. Ví dụ như đơn vị bạn kinh doanh về các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường sức khỏe thì nên có chương trình OOH marketing cạnh bệnh viện lớn. Nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh mặt hàng đồ dùng hàng ngày, đồ dùng thiết yếu thì nên thực hiện quảng cáo, tiếp thị OOH trong marketing ở các trung tâm thương mại, siêu thị hay khu vui chơi dành cho trẻ em…
Giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu
Cho dù hiện nay đã xuất hiện nhiều cách thức để quảng cáo thương hiệu nhưng vẫn không thể phủ nhận sức hấp dẫn của OOH. Sức hấp dẫn của OOH trong marketing là gì? Phương thức quảng cáo này giúp cho những nhà làm marketing thoải mái sáng tạo, chủ động về thời gian và địa điểm. Ở mỗi địa điểm khác nhau nó lại có những sự biến đổi linh hoạt. Cho nên dễ dàng ghi điểm trong mắt của khách hàng. Ngoài ra, khi tiến hành việc quảng cáo ngoài trời giúp tạo ra những nhận thức tức thời cho người dùng, lan tỏa độ phủ sóng và tạo uy tín cho thương hiệu của mình.
Là kênh truyền thông hướng đến đa dạng nhóm khách hàng
Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, OOH marketing có thể tiếp xúc được với 98% người dân ít nhất là 1 lần/ tuần. Chính vì thế, hình thức quảng cáo này tiếp cận được với đa dạng các đối tượng khách hàng ở mọi ngành nghề, mọi lứa tuổi có thể là công nhân, học sinh, sinh viên, doanh nhân, khách du lịch… Và đáp ứng được tối đa nhu cầu và mục tiêu mua sắm của khách hàng. Chính vì vậy mà OOH marketing là kênh truyên thông hướng đến đa dạng khách hàng, bất kỳ ai có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm thì đều có thể tiếp cận được.
Giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu một cách liên tục và bền vững
Vai trò của OOH trong marketing là gì? Một vai trò không thể không nhắc đến của OOH với doanh nghiệp đó là góp phần quảng bá thương hiệu và các dịch vụ thiết yếu đến người tiêu dùng bằng cách gây ấn tượng khó quên. Từ đó giúp duy trì khả năng nhận diện thương hiệu thông quan việc lặp đi lặp lại quảng cáo theo thời gian. Lâu dần hình ảnh đó sẽ in sâu trong tâm trí của khách hàng.
Giúp kết nối doanh nghiệp với những người tiêu dùng bận rộn
Quỹ thời gian của người tiêu dùng ngày này bị thu hẹp rất nhiều so với trước kia. Họ thường tận dụng tối đa thời gian mình có để có thể làm được nhiều việc hơn. Và thời gian họ dành cho những quảng cáo sản phẩm trên tivi chắc chắn sẽ ít đi. Chính vì vậy, để tiếp cận được với đông đảo khách hàng bạn cần tận dụng được những thời điểm thích hợp nhất, ở những khoảng không gian ấn tượng nhất để tiến hành OOH marketing. Hãy chọn những vị trí mà người tiêu dùng dễ thấy nhất như trên đường đi, ngã tư đường phố, khu vui chơi, khu công viên, siêu thị…
Phản hồi gần đây